ostech.co

Ổ quang mất chỗ trên laptop, tài khoản Facebook trở thành 'giấy thông hành' trên mạng, trả tiền mua hàng bằng cách chạm điện thoại... là một vài trong số các xu hướng bắt đầu phổ biến trong năm 2012.

Chúng ta đang sống trong một thời đại thú vị của công nghệ: từ các sản phẩm tiêu dùng như điện thoạimáy tính bảng đến máy tính ở nhà bạn đều truy cập Internet, hầu như tất cả mọi thứ đang thay đổi tốt hơn. Sau đây là 10 phát triển công nghệ sẽ làm thay đổi cách bạn tương tác với thế giới kỹ thuật số được dự đoán trong năm 2012.

1. Bộ xử lý 2 nhân trở thành chuẩn mực trong smartphone

alt

Trong năm 2011, Motorola Atrix và Droid Bionic là những smartphone phổ biến có bộ xử lý (BXL) 2 nhân. Vào mùa thu 2011, iPhone 4S của Apple tiếp tục nối bước - và hiện nay dường như smartphone nào lộ diện trong năm 2012 cũng khó có thể cạnh tranh được trừ phi chúng có khả năng xử lý tương tự như điện thoại của Apple.

Kết quả là số thiết bị di động 2 nhân sẽ tăng vọt. James Bruce, lãnh đạo của ARM hồi tháng 5/2011 cho biết là BXL 2 nhân sẽ là phần chủ yếu giúp smartphone không những mạnh hơn mà còn giúp giảm lượng điện năng sử dụng. Thí dụ, nếu bạn đang gửi một tin nhắn, điện thoại 2 nhân có khả năng sắp xếp hợp lý các chức năng sử dụng điện năng ít hơn của điện thoại qua 1 nhân, trong khi để dành nhân còn lại cho các chức năng tốn điện năng hơn như chơi game hay điều hướng.

Quá trình phát triển chip sẽ không dừng lại ở 2 nhân. Hồi tháng 11/2011, Nvidia đã giới thiệu BXL 4 nhân đầu tiên cho máy tính bảng và smartphone, đó là BXL Tegra 3.

2. Ổ quang mất chỗ trên MTXT đời mới

alt

Nếu bạn có thể tải một bộ phim trong vòng 2 phút ở bất kỳ sân bay hay tiệm cà phê nào, hoặc bạn có thể truy cập hàng trăm ảnh chụp gia đình từ bất kỳ kết nối mạng nào, thì bạn còn thường sử dụng ổ quang của MTXT nữa không? Hầu hết mọi người đều trả lời không.

Đó là lý do vào năm 2012 bạn sẽ thấy ít MTXT có ổ quang hơn. Và không chỉ những loại máy siêu nhẹ (như MacBook Airultrabook) mới bỏ ổ quang, mà cả các MTXT có màn hình lớn hơn cũng sẽ loại bỏ nó.

Ali Sadri, Chủ tịch của Wireless Gigabit Alliance, công ty đang phát triển công nghệ mạng không dây tốc độ 7Gb/s trên băng tần 60GHz, cho biết tốc độ mạng không dây nhanh hơn chắc chắn sẽ thay đổi dáng dấp của MTXT. Kết nối multi-gigabit có đủ loại công dụng. Do vậy chúng ta sẽ không còn cần tới các cấu phần cồng kềnh nữa. Một chiếc MTXT siêu nhẹ thậm chí còn không có chỗ cho cổng kết nối HDMI và đế cắm rời.

Trong năm 2012, MTXT kích thước bình thường cũng sẽ bỏ các ổ quang và cả nhiều cổng mà không đánh mất nhiều tính năng. MacBook Air không có ổ quang, và MacBook Pro có kích thước lớn hơn cũng có thể sẽ nối bước trong năm nay. MTXT của các hãng sản xuất khác như Asus, Dell và Toshiba cũng sẽ theo trào lưu này. Dĩ nhiên, vài loại MTXT sẽ còn có ổ quang, nhưng trong các loại MTXT mới của năm 2012 thì ổ quang sẽ khó tìm hơn.

3. Cước di động sẽ thiên về dữ liệu hơn là thoại

Ngày nay, có lẽ bạn dùng nhiều thời gian hơn để gửi email và xem nội dung mới Facebook hơn là gọi điện bằng ĐTDĐ của bạn. Và các hãng ĐTDĐ đang để ý đến việc này. Trong năm 2012, khi bạn mua hợp đồng điện thoại, bạn sẽ thấy có những hợp đồng chủ yếu dành cho dữ liệu và thời gian thoại chỉ là thứ yếu.

PC World thử nghiệm sử dụng gói cước này, thực hiện hầu hết các cuộc gọi qua VoIP trên ứng dụng của Skype. Mặc dù các cuộc gọi thỉnh thoảng bị trễ hay đôi khi bị gián đoạn, nhưng chất lượng thoại và độ tin cậy không tệ hơn các cuộc gọi thực hiện với hợp đồng thoại di động thông thường.

Ở Mỹ đã xuất hiện một gói cước dành cho dữ liệu, nhắn tin và thoại không giới hạn với giá chỉ 19 USD/tháng, của nhà mạng mới Republic Wireless. Gói cước này nhắm vào những người dùng thường xuyên ở trong vùng phủ sóng Wi-Fi, và nhà mạng sẽ cung cấp kết nối sóng di động hạn chế cho những trường hợp chẳng may không kết nối được Wi-Fi.

4. Tài khoản Facebook trở thành 'giấy thông hành' trên mạng

Nếu muốn có một tài khoản của dịch vụ nghe nhạc miễn phí Spotify, trước hết bạn phải có tài khoản Facebook. Khi Facebook tuyên bố hợp tác với Spotify hồi tháng 9/2011, hầu hết mọi người đều phản đối vì cho rằng ai cũng có thể biết được bạn đang nghe bài hát gì, bất kể bài hát bạn chọn có thú vị hay không.

Từ đó, Facebook và Spotify đã quyết định cho phép người dùng chia sẻ theo cách riêng tư hơn hoặc giữ bí mật. Nhưng có một điều không thay đổi đó là bạn cần có tài khoản Facebook để đăng ký sử dụng dịch vụ nghe nhạc miễn phí của Spotify.

Turntable.fm là một dịch vụ chia sẻ âm nhạc mới khác yêu cầu người dùng phải đăng nhập với một tài khoản Facebook. Trong khi nhiều trang web khác không quá khắt khe với yêu cầu đăng nhập, ngày càng có nhiều trang web yêu cầu phải “đăng nhập với tài khoản Twitter hay Facebook”. Thậm chí tùy chọn này còn được ưu tiên hơn là tự tạo một tài khoản tại trang web đó.

Trong năm 2012, bảo đảm là bạn sẽ thấy xu hướng này mạnh mẽ hơn. Phương pháp này tốt cho những trang web nhỏ, giúp họ tận dụng được sức mạnh bộ lọc của Facebook để xử lý các vấn đề liên quan đến tài khoản giả mạo và những người dùng không minh bạch, hơn nữa nó còn giúp cho người dùng khỏi quên mật khẩu. Nhưng hưởng lợi nhiều nhất có lẽ là Facebook, vì mạng xã hội này có thể theo dõi các trang mà người dùng đã truy cập, và khuyến khích họ chia sẻ trọn vẹn hơn (điều này lại càng tốt hơn cho doanh số quảng cáo của Facebook).

5. Thanh toán di động và chia sẻ ngang hàng phát triển nhờ NFC

Hãy tưởng tượng bạn chỉ cần áp điện thoại của mình lên bộ phận nhận tín hiệu của máy tính tiền là có thể thanh toán ngay cho món hàng mới mua mà không cần phải lục ví tiền. Hay bạn có thể vào rạp xem phim, nạp thẻ điện thoại, đi xe điện ngầm... cũng bằng cách tương tự. Tất cả những điều trên đều có thể thực hiện được nhờ chip NFC (near-field communication) - các chip này truyền lượng nhỏ dữ liệu qua kết nối tầm ngắn.

Hiện nay điện thoại Nexus S của Google có tích hợp chip NFC, có thể sử dụng cùng với Google Wallet để đồng bộ thẻ tín dụng của người dùng với điện thoại và thực hiện thanh toán di động ở các hãng bán hàng có triển khai giải pháp này. Trong khi đó, RIM đang đưa chip NFC vào các loại điện thoại mới hơn như BlackBerry 9900, và gần đây hãng đã giới thiệu Tag, một tính năng riêng của RIM cho phép người dùng BlackBerry gửi nhận thông tin danh bạ cũng như văn bản cho nhau một cách tiện lợi.

Phiên bản Android mới nhất là Ice Cream Sandwich được xây dựng để các nhà phát triển ứng dụng khai thác mạnh mẽ công nghệ NFC, như thiết lập kết nối ngang hàng giữa các điện thoại chỉ bằng cách áp lưng điện thoại lại với nhau. Do đó, chắc chắn trong năm 2012 bạn sẽ thấy xuất hiện thêm nhiều điện thoại có loại chip này, và thêm nhiều ứng dụng sử dụng công nghệ này.

(còn nữa)

 
Partners
 
 
 
 
Clients

Infomation And Networking Technology Joint Stock Company (INFONET.,JSC)

HO: Infonet Building, 33 Vu Ngoc Phan, Lang Ha Str, Dong Da Dist, Hanoi. Tel: (84-24) 3773 0793 Fax: (84-24) 3773 0809   

INFONET Sai Gon: Floor 7, 111-121 Ngo Gia Tu building,Ward 02, District 10, Ho Chi Minh City. Tel: (84-28) 35352538   Fax : (84-28)  35352539

Copyright © 2023 by Infonet.com.vn