ostech.co
 

 

 
IBM đang phát triển các công nghệ quản lý và phân tích dữ liệu mới cho kính thiên văn vô tuyến tương lai lớn nhất thế giới.

Kính thiên văn SKA (Square Kilometer Array) dự kiến sẽ hoạt động vào năm 2024, cung cấp nhiều dữ liệu đến nỗi ngay cả các máy điện toán sản xuất trong tương lai cũng khó có thể xử lý tất cả dữ liệu này, theo dự đoán của IBM.

 

 alt

 

Ton Engbersen, nhà nghiên cứu dự án của IBM cho biết đây là một dự án nghiên cứu để tìm cách xây dựng một hệ thống máy điện toán có thể xử lý hàng tỷ tỷ byte (exabyte) dữ liệu mỗi ngày.

Hà Lan đã cấp cho IBM và Viện nghiên cứu thiên văn vô tuyến ASTRON của nước này một khoản tài trợ 32,9 triệu Euro, tương đương 43,6 triệu USD trong 5 năm để thiết kế một hệ thống với công nghệ mới, có thể xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ mà kính thiên văn SKA cung cấp.

Được tài trợ bởi một tập đoàn tài chính gồm 20 cơ quan chính phủ, SKA sẽ là kính thiên văn vô tuyến nhạy nhất thế giới, có thể giúp các nhà khoa học biết rõ hơn về quá trình của vụ nổ Big Bang cách đây 13 tỷ năm. Kính thiên văn SKA thật ra gồm có 3.000 anten nhỏ, mỗi anten cung cấp một nguồn dữ liệu liên tục.

Một khi được đưa vào hoạt động, kính thiên văn này sẽ cung cấp hơn một exabyte dữ liệu mỗi ngày (1 exabyte = 1 tỷ gigabyte). Để so sánh, 1 exabyte bằng 2 lần tổng lưu lượng hàng ngày trên World Wide Web, theo ước lượng của IBM. Số dữ liệu này sẽ phải được tải xuống từ kính thiên văn, có thể sẽ đặt tại Úc hay Nam Phi, sau đó sẽ được tổng kết và gửi đến các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới. Công tác xử lý dữ liệu sẽ gồm việc thu thập từng nguồn dữ liệu từ mỗi anten vào một bức tranh lớn hơn về cách vũ trụ lần đầu tiên hình thành như thế nào.

Ông Engbersen cho biết, ngay cả khi xét đến các máy điện toán sẽ hoạt động nhanh hơn đến cỡ nào vào năm 2024, IBM vẫn sẽ cần đến các công nghệ tiên tiến để xử lý tất cả số dữ liệu. Một máy điện toán như thế có thể sẽ dùng loại chip xếp chồng (stacked chip) để xử lý khối lượng lớn, các loại liên kết quang tử để kết nối nhanh với chip, các hệ thống băng từ tiên tiến để lưu trữ dữ liệu và các công nghệ bộ nhớ đổi pha để lưu giữ dữ liệu sẽ được xử lý.

Ông Engbersen cho biết, IBM sẽ phải cải tiến thiết kế hệ thống. Các nhà nghiên cứu chưa quyết định sẽ có một trung tâm dữ liệu hay sẽ dàn trải ra nhiều vị trí.

Vì hệ thống sẽ rất lớn, các nhà nghiên cứu phải tìm hiểu làm thế nào để sử dụng tối đa tất cả các thành phần phần cứng sử dụng càng ít năng lượng càng tốt. Họ cũng phải tùy biến các thuật toán xử lý dữ liệu để hoạt động được với cấu hình phần cứng đặc biệt này.

Sau khi được xử lý, bộ dữ liệu thu được dự kiến sẽ đạt khoảng 300 đến 1.500 petabyte mỗi năm. Số lượng này sẽ lớn hơn nhiều so với số dữ liệu cung cấp bởi máy gia tốc Large Hadron Collider của Tổ chức nghiên cứu nguyên tử châu Âu CERN. Đây là máy cung cấp dữ liệu khoa học lớn nhất cung cấp khoảng 15 petabyte dữ liệu mỗi năm.

 

 

 

Chip quang của IBM có tốc độ truyền dữ liệu đến 1Tbps

 
 
 
 
 
Ngày 8/3/2012, IBM cho biết đã phát triển một mẫu chip quang có thể truyền dữ liệu bằng xung quang với tốc độ 1Tbps, tương đương với 500 phim độ nét cao một giây.
alt

Chip này có tên Holey Optochip, là một loại chip thu-phát quang học song song gồm có cả bộ phát và bộ thu, được thiết kế để xử lý khối lượng lớn dữ liệu được tạo ra và truyền qua các hệ thống mạng của doanh nghiệp hay người dùng cá nhân, như là kết quả của các ứng dụng và dịch vụ mới.

Chip này dự kiến được sử dụng để chạy siêu máy tính và các ứng dụng trung tâm dữ liệu trong tương lai. Đây là lĩnh vực mà IBM đã sử dụng công nghệ quang học.

IBM cho biết, kết nối mạng quang học có thể cải thiện đáng kể tốc độ truyền dữ liệu bằng cách tăng tốc lưu lượng dữ liệu bằng xung quang học, thay vì gửi các đơn vị dữ liệu qua dây nối.

Các nhà nghiên cứu đã tìm nhiều cách để dùng tín hiệu quang học cùng với các kỹ thuật sản xuất chip chuẩn chi phí thấp và dung lượng cao, để đảm bảo các loại chip này được sử dụng rộng rãi với giá thấp.

Theo IBM, các nhà khoa học phòng thử nghiệm của IBM đã phát triển chip Holey bằng cách tạo 48 lỗ qua một chip chuẩn CMOS silicon 90nm. Các lỗ này cho phép tiếp cận quang học qua mặt sau của chip đến 24 kênh thu và 24 kênh phát.

Chip được xây dựng với các linh kiện hiện có bán ngoài thị trường, giúp loại chip này có thể được sản xuất với chi phí không cao lắm. Loại chip thu-phát này cũng đạt các chỉ tiêu “điện toán xanh” vì chỉ sử dụng dưới 5W.

Các nhà khoa học sẽ báo cáo về mẫu của chip này vào ngày 8/3/2012 tại Hội nghị Truyền thông Sợi Quang (Optical Fiber Communication Conference) tại Los Angeles (Mỹ). IBM đang có mục tiêu cải thiện về công nghệ để thương mại hóa trong thập niên tiếp theo với sự hợp tác của các đối tác sản xuất.

 

Thep PCWorld

 

 

 

 

 

Giao diện bố trí thông minh cùng một loạt các công cụ mới được thiết kế tối ưu hóa cho hiệu suất của máy tính và khả năng đánh chặn các mã độc nhanh chóng, dễ dàng, KIS 2012 đang hướng đến tất cả người dùng.

Cài đặt và giao diện

Dù là một phần mềm bảo mật nhưng việc cài đặt là khá dễ dàng, tốc độ cài đặt nhanh và không cần khởi động lại hệ thống sau khi hoàn thành. Sau đó phần mềm yêu cầu bạn cập nhật dữ liệu bảo mật mới nhất để có thể hoạt động được đầy đủ.

alt

Thiết kế mới đã loại bỏ các thẻ chức năng ở bên trái cửa sổ như ở phiên bản trước, thay vào đó là một dải nút chức năng ở phía dưới mà người dùng có thể trượt qua lại 3 cửa sổ phụ. Hơn nữa, bạn có thể mở rộng bằng cách nhấn vào mũi tên ở giữa để hiển thị toàn bộ 10 chức năng chính của phần mềm nhưng không thể sắp xếp thứ tự. Phía trên một biểu tượng máy tính để hiện thị mức độ rủi ro theo mã màu (xanh là tốt và đỏ là xấu) cùng một dòng trạng thái cụ thể. Người dùng có thể xem các mối đe dọa đối với máy tính của mình cũng như thông tin cập nhật, thời hạn bản quyền còn lại. Dòng chữ “Bảo vệ với điện toán đám mây” cho phép kết nối với mạng Kaspersky Security Network (KSN), một cơ sở dữ liệu tập trung bởi người dùng đồng ý tham gia vào mạng.

Khả năng phát hiện vượt trội

Chức năng cơ bản đầu tiên của phần mềm là quét vi rút, được thực hiện theo hai cách: một từ menu ngữ cảnh tương ứng với tập tin hay chọn một trong số các chỉ mục ở cửa sổ “Quét”. Mọi thao tác đươc thực hiện khá dễ dàng thậm chí là đối với một người mới dùng máy tính. Tuy nhiên vấn đề nảy sinh khi quá trình quét được thực hiện. Trong thử nghiệm của chúng tôi với một loạt tập tin dung lượng 8 GB trải qua thời gian quét nhanh và không chiếm nhiều tài nguyên CPU (10 – 30%). Nói chung phần mềm ít ảnh hưởng tới hiệu suất tổng thể của máy và có thể chạy tốt ở những máy cấu hình trung bình.

alt

Bình thường quá trình quét không chiếm dụng nhiều tài nguyên nhưng việc làm sạch các mối đe dọa làm hoạt động CPU tăng lên 80% và khiến các ứng dụng khác bị ảnh hưởng.

Phần mềm phản ứng nhanh chóng với các chủng loại vi rút mới và thường là người đầu tiên phát hiện mối nguy hiểm mới. Một phần lí do là phần mềm được cập nhật thường xuyên từ hệ thống điện toán đám mấy KSN, và khi có bất cứ một cái gì đó đáng ngờ, phần mềm sẽ ngừng quá trình và thông báo cho người dùng. Phần mềm hoạt động theo thời gian thực, bảo vệ bạn khi lướt web, tải tập tin, gửi và nhận email, truy cập tập tin.

Thử nghiệm của bên thứ 3 và các tổ chức an ninh cho thấy KIS nhận được điểm hàng đầu trong VB100, AV Comparatives đánh giá phần mềm ở mức A+ còn West Coast Labs chứng nhận phần mềm đạt chuẩn cho diệt vi rút, chống phần mềm gián điệp, phần mềm độc hại. AV-Test báo cáo cho thấy KIS có tỉ lệ phát hiện phần mềm độc hại là 99,4%, trung bình là 98,5% cao hơn sơ với Norton Internet Security 2012 (98,94%). Thử nghiệm tiếp tục với 300.000 mẫu sạch cũng cho kết quả là không có mẫu nào bị KIS coi là phần mềm độc hại.

Tường lửa trong KIS cho phép bạn thiết đặt các hạn chế với bất kì ứng dụng nào được cài đặt trên hệ thống. Các chuyên mục được phân chia cụ thể như: Không đáng tin, mức giới hạn cao, mức giới hạn thấp, đáng tin dựa trên thông tin từ KSN. Người dùng cũng có thể tùy chỉnh những gì họ được phép làm, như chỉnh sửa tập tin, registry, truy cập mạng. Điều này đòi hỏi bạn có một kiến thức nhất định dù giao diện của phần mềm là khá trực quan.

alt

Quản lí người dùng linh hoạt

Chức năng “Quản lí người dùng” khá là linh hoạt, cho phép bạn thiết lập hạn chế sử dụng ứng dụng, sử dụng Internet, những nội dung trang web được cho phép hay kiểu tập tin có thể tải về (nhạc, video, ứng dụng, tập tin nén) cho từng tài khoản. Kết quả chúng ta có thể thiếp lập để những gì và bao nhiêu lâu trẻ em được truy cập, lướt web. Ngoài ra, người dùng cũng có hể chặn tin nhắn tức thời đến từ địa chỉ cụ thể. Mục “Mạng xã hội” trong thiết lập quản lí người dùng có thể kiểm soát địa chỉ liên lạc tham gia vào trò chuyện hay gửi tin nhắn. Những thông tin này sẽ được lưu lại và liệt kê ở dạng danh sách cho phép người quản lí (bố/mẹ) chọn lựa cho phù hợp với con cái của họ. Người dùng có thể xem các báo cáo cho mỗi thiết lập, sẽ cung cấp thời gian con bạn dùng máy tính trong ngày, tuần, tháng hoặc cả năm, miễn là trước đó phần mềm KIS đã được cài đặt.

alt

Hộp cát thông minh

Chức năng “Chế độ an toàn cho ứng dụng” giúp duyệt web và chạy các ứng dụng lạ được an toàn. Cụ thể với một tập tin cài đặt mà bạn đang nghi ngờ, chỉ cần nhất chuột phải để mở menu và chọn “Chạy an toàn”, giúp cô lập các hành động của tập tin khỏi hệ thống thực, giữ cho chúng hoạt động trong môi trường ảo. Bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa chế độ ảo và chế độ thực và những thay đổi sẽ chỉ được giữ lại tại phiên làm việc mà sau đó không có bất cứ tác dụng nào lên hệ thống thực. Nếu ứng dụng có vấn đề, hay đơn giản là bạn không thích nó thì hãy xóa sạch nó bằng cách thoát khỏi chế độ an toàn.

Công nghệ tương tự cũng được sử dụng cho lướt web và bạn có thể lựa chọn trình duyệt mình ưa thích trong môi trường ảo thông qua chức năng “Chế độ an toàn cho web”. Bất cứ thay đổi hệ thống nào được thực hiện bởi các trình duyệt được bảo vệ hay bởi các add-on, plugin hay ứng dụng web sẽ biến mất khi tắt chế độ an toàn. Kaspersky sẽ lựa chọn trình duyệt mặc định của hệ thống nếu như người dùng không thể quyết định lựa chọn. Sự bảo vệ tận tình này tỏ ra hữu ích trong những trường hợp giao dịch tài chính trực tuyến.

alt

Tính năng mở rộng

Chức năng “Công cụ” cung cấp một số tiện ích quen thuộc như tạo đĩa CD hoặc USB cứu hộ, khắc phục sự cố Windows, xóa tập tin rác. Để theo dõi thông tin hoạt động của hệ thống, KIS cung cấp chức năng “Giám sát mạng” và “Hoạt động của ứng dụng” nhằm cho người dùng biết các ứng dụng đang chạy với đánh giá mức độ tin cậy của chúng cũng như các ứng dụng đang kết nối với mạng kèm thông tin dữ liệu truyền.

alt

KIS cũng mang đến một số thành phẩn bảo mật cho trình duyệt. Có thể kể đến là chức năng URL Advisor, tích hợp trong Firefox, IE và Google Chrome. Khi được kích hoạt, chức năng này sẽ kiểm tra liên kết bạn nhập hay kết quả tìm kiếm bởi Bing, Google và Yahoo. Kết quả sẽ được gắn nhãn an toàn hay không tùy thuộc vào quá trình so sánh với danh sách các URL nghi ngờ được cập nhật bởi Kaspersky. Thêm nữa là chức năng Anti-Banner và bàn phím ảo nhằm tránh sự theo dõi của các phần mềm gián điệp.

KIS được thiết kế để trở thành một công cụ bảo vệ tự động. Tất cả mọi thứ được đơn giản hóa cho những người mới dùng máy tính. Đồng thời, nó vẫn chứa bên trong các thiết lập nâng cao cho người dùng chuyên nghiệp – những người muốn kiểm soát từng chi tiết nhỏ nhất trên các lớp bảo vệ máy tính của mình. Tuy nhiên những tùy chọn nâng cao có thể được tìm thấy một cách dễ dàng bởi một đứa trẻ hiếu động trong khi tùy chọn tiết kiệm pin ẩn chứa mối nguy hiểm cho việc ngừng quét theo lịch trình.

alt

Điểm mạnh

Những thay đổi trong giao diện làm cho KIS 2012 trở nên thân thiện với người sử dụng. Một loạt các cải tiến đã được áp dụng nhằm giúp việc quản lí bảo mật trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các thử nghiệm chống vi rút cho kết quả tuyệt vời cùng hệ thống tường lửa thông minh, mạnh mẽ. Tiêu biểu có thể kể đến tính năng chạy các ứng dụng và lượt web trong môi trường ảo. Bạn nhận được thông tin về tiến trình hoạt động trực tiếp từ đám mây của Kaspersky, đảm bảo phản ứng ngay lập tức trong trường hợp xuất hiện mối đe dọa mới. Tính năng quản lí người dùng khá hữu ích nhất là đối với trẻ em.

Điểm yếu

Tài nguyên hệ thống trong quá trình xử lí nguy hiểm đòi hỏi khá cao (cấu hình thử nghiệm ở đây là Core 2 Duo 2,2 GHz và RAM 2 GB). Hiệu quả chống lừa đảo chưa được đánh giá tốt. Khối lượng cập nhật lần đầu khá lớn và tốn thời gian (dung lượng lên tới 200 MB cao hơn cả bộ cài phần mềm).

Kết luận

KIS 2012 là một “bộ” phần mềm khổng lồ nhằm duy trì bảo mật ở tiêu chuẩn cao. Nó thích ứng với các mối đe dọa mới và quản lí để phản ứng một cách nhanh chóng ngay cả trọng trường hợp mối đe dọa mới còn chưa được gắn nhãn. Qua đó phần mềm sẽ đảm bảo an toàn gần như tuyệt đối cho chiếc máy tính của bạn trong thời kì mà nguy hiểm luôn rình rập.

Theo thongtincongnghe.com

 

 

Khái niệm điện toán đám mây không còn xa lạ với người dùng trong nước nhưng các tên tuổi được biết đến hầu hết lại đến từ nước ngoài như Cisco, Microsoft, IBM…

 

Với quyết tâm giúp khách hàng tiếp cận dịch vụ điện toán đám mây thương hiệu Việt, nhóm kỹ sư thuộc công ty Công ty đầu tư phát triển công nghệ và truyền thông (NEO) đã hoàn thiện Hệ thống quản lý doanh nghiệp toàn diện CloudSME.

 

CloudSME được coi là dịch vụ SaaS quản lý tổng thể mọi hoạt động cho tổ chức và doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam. Hệ thống có đầy đủ các phân hệ phục vụ công tác nghiệp vụ trong doanh nghiệp gồm: CloudOffice (quản lý điều hành), CloudHelpdesk (quản lý yêu cầu hỗ trợ khách hàng), CloudCRM (quản lý quan hệ khách hàng), CloudHRM (quản lý nhân sự) và CloudAccounting (quản lý tài chính kế toán).

 

Mỗi phân hệ được thiết kế với chức năng, nhiệm vụ khác nhau, hoạt động độc lập nhưng khi cần thiết có thể tích hợp đồng bộ giúp doanh nghiệp quản lý tổng thể mọi hoạt động của doanh nghiệp mình một cách thông suốt và khoa học.

 
      5 phân hệ của CloudSME.
5 phân hệ của CloudSME.
 

Theo đánh giá của các chuyên gia, 2011 là năm nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, phải tính tới việc "xốc" lại bộ máy để hoạt động hiệu quả hơn, đặc biệt là công tác quản lý, điều hành… Thế nhưng, đây lại không phải là một việc làm dễ dàng. Nhiều doanh nghiệp, tổ chức vẫn đang thực hiện công tác điều hành theo cách cũ, lối mòn trước đó khiến nhiều khi lại rơi vào vòng bế tắc, càng gỡ càng rối.

 

Với sự phát triển của CNTT, việc quản lý điều hành đã thuận tiện hơn. Song trước hàng loạt các mô hình ứng dụng từ CNTT được cung cấp trên thị trường, làm thế nào để ứng dụng CNTT hiệu quả với chi phí hợp lý thì doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn phải giải khá nhiều bài toán.

 

CloudSME được xây dựng trên nền điện toán đám mây, nhờ đó doanh nghiệp không cần bỏ tiền đầu tư ban đầu để mua phần cứng, phần mềm và theo tính toán của NEO, họ có thể tiết kiệm tối thiểu tới 5000 USD (chi phí sử dụng CloudSME là 4.000 đồng/ngày/máy tính). Họ cũng không tốn chi phí vận hành hàng tháng cho các hạng mục như tiền điện, tiền thuê không gian phòng máy... Doanh nghiệp và người dùng có thể sử dụng ngay lập tức chỉ cần có kết nối Internet.

 

Đại diện NEO kỳ vong CloudSME sẽ trở thành một trong những sản phẩm mang thương hiệu Việt đón đầu xu hướng thị trường điện toán đám mây tại Việt Nam. Sản phẩm cũng thường xuyên được cập nhật, nâng cấp với các tính năng mới miễn phí cho khách hàng.

 

 

(Tiếp)

6. Xử lý dữ liệu trên "mây"

alt

Các hãng sản xuất thiết bị như smartphone, máy tính bảng và ngay cả camera đang mở rộng ranh giới điện toán di động ra ngoài bản thân thiết bị. Trong năm 2012, “xử lý bằng đám mây” hay khả năng xử lý thông tin phức tạp trên các máy chủ từ xa sẽ có nhiều tiến bộ đáng kể.

Minh chứng rõ ràng nhất về xu hướng sắp tới này là tính năng Siri trên iPhone 4S. Trợ lý ảo này có thể hoạt động được là vì iPhone 4S không cần phải phân tích yêu cầu của người dùng trên BXL của chính nó. Thiết bị sẽ gửi yêu cầu bằng giọng nói của bạn đến trung tâm dữ liệu của Apple, và trung tâm này sẽ xử lý giọng nói, tìm câu trả lời và gửi về điện thoại của bạn.

Một năm trước khi Siri được giới thiệu, Google Goggles cũng đã thực hiện điều tương tự. Bạn có thể chụp hình một cuốn sách, một logo hay một thắng cảnh nổi tiếng, và Goggles sẽ phân tích hình ảnh này tại một trong những trung tâm máy chủ của Google rồi gửi trả lại một trang tìm kiếm liên quan đến hình ảnh đó. Như vậy các ứng dụng khai thác quá trình xử lý đám mây trước đây đã có rồi, và hy vọng sẽ có rất nhiều các ứng dụng nhận dạng giọng nói và nhận dạng khuôn mặt hay vật thể cho thiết bị di động xuất hiện trong năm 2012. Một lãnh đạo của Google gần đây cho biết rằng hãng đang nghiên cứu một tính năng đối thủ của Siri có tên là Majel.

7. HTML 5 chiếm lĩnh sân chơi

Ngôn ngữ đánh dấu hiếm khi là tin hàng đầu được chú ý đến, nhưng phiên bản nâng cấp HTML 5 sẽ làm thay đổi Internet trong năm 2012 nhiều hơn bất kỳ trang web mới tuyệt vời nào khác. Bởi nó sẽ là nền tảng cho tất cả các trang web tuyệt vời dựa vào để xây dựng nên. Bằng cách xếp XHTML vào cùng loại với HTML, và bằng cách cho phép các nhà lập trình web sử dụng câu lệnh hình ảnh và âm thanh hoàn toàn mới để tích hợp nội dung đa phương tiện vào các trang web một cách hài hòa hơn, HTML 5 sẽ trở thành công cụ chủ yếu để làm cho các trang web hoạt động giống các ứng dụng có sẵn trên điện thoại của bạn hơn.

Trong vài trường hợp, các trang web HTML 5 có thể thay thế cả các ứng dụng. Tất cả các hệ điều hành di động chính đã sử dụng chuẩn web mới. HTML 5 hứa hẹn sẽ giúp các nhà phát triển dễ dàng áp dụng tính tương tác vào các trình duyệt, vì họ không cần phải mua và cài đặt các plug-in độc quyền để tạo hình ảnh đồ họa có thể phản hồi với chuột hay để nhúng video.

Facebook là một trong những công ty lớn đã cam kết dồn nhiều nguồn lực vào việc phát triển các trang web trên nền HTML 5. Pandora cũng đã thiết kế lại trang web của họ bằng HTML 5. Sau đó, hồi tháng 11/2011, Adobe đã tuyên bố sẽ không tiếp tục phát triển Flash Player di động nữa vì HTML 5 đã được đón nhận nồng nhiệt hơn là tiện ích bổ sung Flash.

Hãy chờ đón các trang web được tái thiết kế trong năm 2012 và chuẩn bị xem những công ty từ bỏ phát triển thêm ứng dụng mới để tạo ra một trang web sử dụng HTML 5 hợp nhất. Cũng có cả một phong trào "Occupy Flash" nhằm khuyến khích các nhà phát triển ngưng sử dụng Flash và bắt đầu dùng HTML 5.

8. IPv6 vào cuộc

Để gửi và nhận dữ liệu trên Internet, mọi thiết bị kết nối cần có một địa chỉ IP - và năm 2011 chúng ta đã cạn kiệt dãy địa chỉ 32-bit của IPv4.

Hiện giờ, các hãng cung cấp dịch vụ Internet có thể ấn định cho các nhóm thiết bị một địa chỉ IP duy nhất, dùng phép tịnh tiến địa chỉ mạng NAT (network address translation) để phân chia nơi nào lưu lượng dữ liệu sẽ di chuyển trong nhóm thiết bị. Chúng ta không thể sử dụng NAT mãi mãi, nhưng đối với người dùng phổ thông, đó chưa hẳn là điều phải quan tâm trong một thời gian dài nữa.

Tuy nhiên, trong năm 2012 vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến các trang web có nội dung đang được chứa trên các máy chủ chỉ có giao thức IPv4, và các doanh nghiệp khôn ngoan sẽ cần có thêm địa chỉ IPv6 ngoài địa chỉ IPv4, để đến khi chuyển sang IPv6 thì họ đã sẵn sàng. IPv6 không tương thích ngược với IPv4, nhưng các công ty có thể bố trí vài máy chủ của họ để cung cấp nội dung trên cả 2 "phiên bản Internet".

9. Người dùng thuê sách, phim và nhạc hơn nhiều hơn là mua

Internet đã thực hiện những điều kỳ diệu cho việc chia sẻ nội dung, và trong năm 2012 sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết để mượn hơn là mua nội dung số. Spotify và Rdio đã cho phép bạn nghe nhạc miễn phí theo sở thích của bạn. Và hồi tháng 11/2011, Google đã tuyên bố rằng dịch vụ lưu trữ nhạc Google Music của họ sẽ cho phép người dùng chia sẻ bài hát với bạn bè.

Thiết bị đọc sách điện tử như Amazon Kindle và Sony Reader Wi-Fi PRS-T1 cho phép bạn thuê sách điện tử các thư viện. Và bạn sẽ thấy không thiếu các dịch vụ thuê phim cho phép bạn xem ngay các cuốn phim mà không cần phải tải xuống ổ cứng.

Các thiết bị giúp bạn sử dụng nội dung đa phương tiện đang đẩy mạnh khuynh hướng này. Thí dụ, Kindle Fire của Amazon được sản xuất chỉ với 8GB dung lượng lưu trữ, ít hơn iPhone 4S mẫu cấp thấp. Nghĩa là người dùng Fire sẽ có thể chỉ xem phim chứ không tải phim xuống, và nghe nhạc từ radio trực tuyến hơn là lưu trữ hàng nghìn bản nhạc trên máy tính bảng của họ. Và máy tính bảng Nook Tablet của Barnes & Noble không hơn không kém là một thiết bị đọc sách điện tử với tính năng xem đa phương tiện trực tuyến, vì tuy có 16GB dung lượng lưu trữ trong, nhưng thiết bị này chỉ có 1GB dung lượng lưu trữ dành cho nội dung tải xuống không phải của Barnes & Noble.

10. Máy tính bảng xuất hiện ít hơn nhưng tốt hơn

alt

Rõ ràng là các hãng công nghệ muốn bán nhiều máy tính bảng hơn. Tuy nhiên, trong năm 2012 không có máy tính bảng nào là có thể thật sự cạnh tranh với iPad của Apple. Từ chiếc máy tính bảng thật sự gây thất vọng là Grid 10 của Fusion Garage, chạy phiên bảng Android riêng của hãng gọi là GridOS, cho đến Kindle Fire cũng chưa được hài lòng lắm. Rõ ràng có một thị trường cho máy tính bảng nhưng chưa có hãng nào ngoài Apple chiếm được hẳn thị trường này.

Trong năm 2012, chắc chắn bạn sẽ thấy vài hãng sản xuất máy tính bảng từ bỏ cuộc chơi. Nhưng các hãng còn cố tiếp tục sẽ sau cùng nhận biết người tiêu dùng máy tính bảng muốn gì: không phải là một điện thoại cỡ lớn, mà là một thiết bị tiêu thụ nội dung và có khả năng tạo ra nội dung một cách độc lập và mạnh mẽ.

Máy tính bảng mới sẽ dùng HĐH Android Ice Cream Sandwich, HĐH Windows 8 tối ưu hóa cho máy tính bảng, hay HĐH RIM PlayBook 2.0 mới. Có lẽ năm 2011 là giai đoạn khởi động và năm 2012 mới có đối thủ thật sự cho iPad.

Theo PCWorld

 

Ổ quang mất chỗ trên laptop, tài khoản Facebook trở thành 'giấy thông hành' trên mạng, trả tiền mua hàng bằng cách chạm điện thoại... là một vài trong số các xu hướng bắt đầu phổ biến trong năm 2012.

Chúng ta đang sống trong một thời đại thú vị của công nghệ: từ các sản phẩm tiêu dùng như điện thoạimáy tính bảng đến máy tính ở nhà bạn đều truy cập Internet, hầu như tất cả mọi thứ đang thay đổi tốt hơn. Sau đây là 10 phát triển công nghệ sẽ làm thay đổi cách bạn tương tác với thế giới kỹ thuật số được dự đoán trong năm 2012.

1. Bộ xử lý 2 nhân trở thành chuẩn mực trong smartphone

alt

Trong năm 2011, Motorola Atrix và Droid Bionic là những smartphone phổ biến có bộ xử lý (BXL) 2 nhân. Vào mùa thu 2011, iPhone 4S của Apple tiếp tục nối bước - và hiện nay dường như smartphone nào lộ diện trong năm 2012 cũng khó có thể cạnh tranh được trừ phi chúng có khả năng xử lý tương tự như điện thoại của Apple.

Kết quả là số thiết bị di động 2 nhân sẽ tăng vọt. James Bruce, lãnh đạo của ARM hồi tháng 5/2011 cho biết là BXL 2 nhân sẽ là phần chủ yếu giúp smartphone không những mạnh hơn mà còn giúp giảm lượng điện năng sử dụng. Thí dụ, nếu bạn đang gửi một tin nhắn, điện thoại 2 nhân có khả năng sắp xếp hợp lý các chức năng sử dụng điện năng ít hơn của điện thoại qua 1 nhân, trong khi để dành nhân còn lại cho các chức năng tốn điện năng hơn như chơi game hay điều hướng.

Quá trình phát triển chip sẽ không dừng lại ở 2 nhân. Hồi tháng 11/2011, Nvidia đã giới thiệu BXL 4 nhân đầu tiên cho máy tính bảng và smartphone, đó là BXL Tegra 3.

2. Ổ quang mất chỗ trên MTXT đời mới

alt

Nếu bạn có thể tải một bộ phim trong vòng 2 phút ở bất kỳ sân bay hay tiệm cà phê nào, hoặc bạn có thể truy cập hàng trăm ảnh chụp gia đình từ bất kỳ kết nối mạng nào, thì bạn còn thường sử dụng ổ quang của MTXT nữa không? Hầu hết mọi người đều trả lời không.

Đó là lý do vào năm 2012 bạn sẽ thấy ít MTXT có ổ quang hơn. Và không chỉ những loại máy siêu nhẹ (như MacBook Airultrabook) mới bỏ ổ quang, mà cả các MTXT có màn hình lớn hơn cũng sẽ loại bỏ nó.

Ali Sadri, Chủ tịch của Wireless Gigabit Alliance, công ty đang phát triển công nghệ mạng không dây tốc độ 7Gb/s trên băng tần 60GHz, cho biết tốc độ mạng không dây nhanh hơn chắc chắn sẽ thay đổi dáng dấp của MTXT. Kết nối multi-gigabit có đủ loại công dụng. Do vậy chúng ta sẽ không còn cần tới các cấu phần cồng kềnh nữa. Một chiếc MTXT siêu nhẹ thậm chí còn không có chỗ cho cổng kết nối HDMI và đế cắm rời.

Trong năm 2012, MTXT kích thước bình thường cũng sẽ bỏ các ổ quang và cả nhiều cổng mà không đánh mất nhiều tính năng. MacBook Air không có ổ quang, và MacBook Pro có kích thước lớn hơn cũng có thể sẽ nối bước trong năm nay. MTXT của các hãng sản xuất khác như Asus, Dell và Toshiba cũng sẽ theo trào lưu này. Dĩ nhiên, vài loại MTXT sẽ còn có ổ quang, nhưng trong các loại MTXT mới của năm 2012 thì ổ quang sẽ khó tìm hơn.

3. Cước di động sẽ thiên về dữ liệu hơn là thoại

Ngày nay, có lẽ bạn dùng nhiều thời gian hơn để gửi email và xem nội dung mới Facebook hơn là gọi điện bằng ĐTDĐ của bạn. Và các hãng ĐTDĐ đang để ý đến việc này. Trong năm 2012, khi bạn mua hợp đồng điện thoại, bạn sẽ thấy có những hợp đồng chủ yếu dành cho dữ liệu và thời gian thoại chỉ là thứ yếu.

PC World thử nghiệm sử dụng gói cước này, thực hiện hầu hết các cuộc gọi qua VoIP trên ứng dụng của Skype. Mặc dù các cuộc gọi thỉnh thoảng bị trễ hay đôi khi bị gián đoạn, nhưng chất lượng thoại và độ tin cậy không tệ hơn các cuộc gọi thực hiện với hợp đồng thoại di động thông thường.

Ở Mỹ đã xuất hiện một gói cước dành cho dữ liệu, nhắn tin và thoại không giới hạn với giá chỉ 19 USD/tháng, của nhà mạng mới Republic Wireless. Gói cước này nhắm vào những người dùng thường xuyên ở trong vùng phủ sóng Wi-Fi, và nhà mạng sẽ cung cấp kết nối sóng di động hạn chế cho những trường hợp chẳng may không kết nối được Wi-Fi.

4. Tài khoản Facebook trở thành 'giấy thông hành' trên mạng

Nếu muốn có một tài khoản của dịch vụ nghe nhạc miễn phí Spotify, trước hết bạn phải có tài khoản Facebook. Khi Facebook tuyên bố hợp tác với Spotify hồi tháng 9/2011, hầu hết mọi người đều phản đối vì cho rằng ai cũng có thể biết được bạn đang nghe bài hát gì, bất kể bài hát bạn chọn có thú vị hay không.

Từ đó, Facebook và Spotify đã quyết định cho phép người dùng chia sẻ theo cách riêng tư hơn hoặc giữ bí mật. Nhưng có một điều không thay đổi đó là bạn cần có tài khoản Facebook để đăng ký sử dụng dịch vụ nghe nhạc miễn phí của Spotify.

Turntable.fm là một dịch vụ chia sẻ âm nhạc mới khác yêu cầu người dùng phải đăng nhập với một tài khoản Facebook. Trong khi nhiều trang web khác không quá khắt khe với yêu cầu đăng nhập, ngày càng có nhiều trang web yêu cầu phải “đăng nhập với tài khoản Twitter hay Facebook”. Thậm chí tùy chọn này còn được ưu tiên hơn là tự tạo một tài khoản tại trang web đó.

Trong năm 2012, bảo đảm là bạn sẽ thấy xu hướng này mạnh mẽ hơn. Phương pháp này tốt cho những trang web nhỏ, giúp họ tận dụng được sức mạnh bộ lọc của Facebook để xử lý các vấn đề liên quan đến tài khoản giả mạo và những người dùng không minh bạch, hơn nữa nó còn giúp cho người dùng khỏi quên mật khẩu. Nhưng hưởng lợi nhiều nhất có lẽ là Facebook, vì mạng xã hội này có thể theo dõi các trang mà người dùng đã truy cập, và khuyến khích họ chia sẻ trọn vẹn hơn (điều này lại càng tốt hơn cho doanh số quảng cáo của Facebook).

5. Thanh toán di động và chia sẻ ngang hàng phát triển nhờ NFC

Hãy tưởng tượng bạn chỉ cần áp điện thoại của mình lên bộ phận nhận tín hiệu của máy tính tiền là có thể thanh toán ngay cho món hàng mới mua mà không cần phải lục ví tiền. Hay bạn có thể vào rạp xem phim, nạp thẻ điện thoại, đi xe điện ngầm... cũng bằng cách tương tự. Tất cả những điều trên đều có thể thực hiện được nhờ chip NFC (near-field communication) - các chip này truyền lượng nhỏ dữ liệu qua kết nối tầm ngắn.

Hiện nay điện thoại Nexus S của Google có tích hợp chip NFC, có thể sử dụng cùng với Google Wallet để đồng bộ thẻ tín dụng của người dùng với điện thoại và thực hiện thanh toán di động ở các hãng bán hàng có triển khai giải pháp này. Trong khi đó, RIM đang đưa chip NFC vào các loại điện thoại mới hơn như BlackBerry 9900, và gần đây hãng đã giới thiệu Tag, một tính năng riêng của RIM cho phép người dùng BlackBerry gửi nhận thông tin danh bạ cũng như văn bản cho nhau một cách tiện lợi.

Phiên bản Android mới nhất là Ice Cream Sandwich được xây dựng để các nhà phát triển ứng dụng khai thác mạnh mẽ công nghệ NFC, như thiết lập kết nối ngang hàng giữa các điện thoại chỉ bằng cách áp lưng điện thoại lại với nhau. Do đó, chắc chắn trong năm 2012 bạn sẽ thấy xuất hiện thêm nhiều điện thoại có loại chip này, và thêm nhiều ứng dụng sử dụng công nghệ này.

(còn nữa)

 

Quy trình mới sẽ cho phép các nhà sản xuất tăng gấp đôi dung lượng của ổ rắn (SSD) và thẻ nhớ flash.

Hôm thứ Ba 6/12/2011, Intel và Micron thông báo, IM Flash Technologies (IMFT) - liên doanh sản xuất flash NAND của họ sẽ bắt đầu sử dụng loại mạch dày đặc hơn cho phép chứa 1 terabit dữ liệu, hoặc 128GB, trên chip đặt vừa đầu ngón tay.

Theo IMFT, họ đã tạo ra khuôn rập (die) flash NAND MLC (multilevel-cell) 128Gbit 20nm đầu tiên trên thế giới. Ở kích thước đó, các chip 20nm mới có sức chứa cao hơn bất kỳ chip đồng cỡ nào trên thị trường hiện nay, được nhắm để sử dụng trong máy tính bảng, điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác.

Công ty cũng thông báo sản xuất hàng loạt khuôn rập 64Gbit mới bằng cách sử dụng quy trình công nghệ 20nm. Các mẫu của thiết bị 128Gbit sẽ được cung cấp vào tháng 1/2012, sau đó chúng sẽ được sản xuất hàng loạt trong nửa đầu năm 2012, IMFT tuyên bố.
 

alt
So sánh kích thước giữa các chip flash NAND hiện tại của IMFT.

Khuôn rập 128Gbit mới sẽ cho phép các nhà sản xuất tăng gấp đôi dung lượng của ổ SSD và nhiều sản phẩm lưu trữ dựa trên NAND khác, cho phép một thiết bị duy nhất giữ được 16GB dữ liệu và một “con” chip có 8 khuôn rập giữ được 128GB dữ liệu.

Lần đầu tiên IMFT công bố công nghệ 20nm của họ là hồi tháng 4/2011.

Tăng gấp đôi mật độ của flash NAND cũng sẽ giảm "đáng kể" chi phí sản xuất liên quan đến sản xuất tấm “bánh” bán dẫn wafer, một phát ngôn viên IMFT cho biết.

Khuôn rập 128Gbit của IMFT sử dụng đặc tả Open NAND Flash Interface 3.0, cung cấp hiệu suất lên đến 333 megatransfer (1 megatransfer = 1 triệu đơn vị dữ liệu mỗi giây).

 

 

 

 
HP muốn lấy lại số tiền đã bỏ ra khi mua Palm hơn một năm trước nhưng giá trị hiện tại có thể chưa bằng một nửa con số đó.

 

 
alt
HP đang muốn giảm tải những mảng kinh doanh không hiệu quả.

HP đã quyết định biến webOS trở thành nền tảng mã nguồn mở nhưng theo một nguồn tin nội bộ củaVentureBeat, công ty này đang muốn bán webOS cùng với các tài sản khác của Palm với giá 1,2 tỉ USD. Đây cũng chính là con số mà HP đã phải trả khi mua lại Palm vào năm 2010. Động thái này cho thấy HP đang muốn giảm tải những thiệt hại lớn có thể xảy ra trong tương lai.

Tuy nhiên, không khó để nhận ra HP sẽ phải mất nhiều thời gian để tìm được một đối tác cho thương vụ này. Giá trị của Palm đã giảm khá nhiều kể từ khi được HP mua lại. Trong khi đó, webOS cũng thất bại nặng nề khi TouchPad cùng các điện thoại di động thông minh Pre và Veer đều đã bị HP ngừng sản xuất.

Theo nguồn tin trên, HP được cho là đang có các cuộc đàm phám với Amazon, Samsung, Intel, Facebook và một số các công ty khác.

Các yêu cầu ban đầu của HP đưa ra là 1,2 tỉ USD nhưng VentureBeat cho rằng mức giá này phải giảm xuống còn dưới 500 triệu USD mới có thể hi vọng tìm được bên mua lại.

Theo Sohoa

 

 

 

 

Trong thế giới công nghệ cao, các ý tưởng luôn đến và đi. Để những ý tưởng tốt tỏa sáng thì những ý tưởng tồi sẽ phải ra đi. Sau đây là một trong những ý tưởng đã bị “chìm” năm 2011.

Hỗ trợ Flash trên thiết bị di động

alt

Flash không những ngốn rất nhiều pin mà còn khiến cho hoạt động của máy cũng trở lên nặng nhọc hơn. Sau hơn bốn năm tranh cãi kịch liệt, cuối cùng Adobe cũng đã thừa nhận những hạn chế và quyết định từ bỏ ý định phát triển công nghệ này trong tương lai. Thay vào đó, Adobe sẽ tập trung vào công cụ HTML5.

HP nói lời tạm biệt với kinh doanh máy tính

alt

Nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới đã từng xem xét đến việc dừng kinh doanh máy tính để đi sâu hơn vào lĩnh vực phần mềm, mặc dù công việc này đóng góp phần doanh thu lớn nhất cho HP, cũng là yếu tố chính để tạo ra các mối quan hệ lâu dài với người tiêu dùng, bao gồm cả các doanh nghiệp.

Các nhà đầu tư phố Wall không đồng tình với ý tưởng này khiến cổ phiếu của HP đã giảm mạnh sau khi được thả nổi. May mắn thay, Giám đốc điều hành Meg Whitman mới của HP sau khi tiếp nhận công việc đã quyết định tiếp tục mảng kinh doanh máy tính. “Giữ lại PSG (Nhóm Hệ thống cá nhân-Personal System Group) là quyết định "phù hợp với khách hàng và các đối tác, với cổ đông, và cả nhân viên công ty" - bà Meg Whitman khẳng định.

Những chiếc máy tính bảng có giá quá cao

alt

Rất nhiều công ty lớn như Motorola, Samsung, Research in Motion đã cho ra đời những chiếc máy tính bảng giá rất cao nhằm cạnh tranh với iPad. Tuy nhiên, việc tạo ra một sản phẩm với những tính năng không được như iPad nhưng lại có giá tiền tương đương là một thất bại. Năm 2011, thế giới công nghệ đã chứng kiến sự ra đi của nhiều máy tính bảng có chất lượng không hơn iPad nhưng lại có giá khá cao.

Riêng máy tính bảng giá rẻ Kindle Fire của Amazon. Dù thiết bị này không thể sánh về mặt chức năng và cấu hình so với iPad, nhưng lại có giá rẻ hơn rất nhiều. Thực tế cho thấy Kindle Fire là đối thủ xứng tầm đầu tiên với iPad.

Netbook siêu nhỏ

alt

Không ai thích sử dụng những chiếc máy tính xách tay nhỏ xíu, không đủ mạnh mẽ và rất khó gõ bàn phím.

Sau khi iPad xuất hiện, những chiếc netbook này gần như đã bị bỏ rơi. Microsoft phải hứng chịu doanh thu Windows giảm, Acer phải tái cơ cấu toàn bộ hoạt động kinh doanh, và Dell đã từ bỏ thị trường này.

Hiện giờ các hãng đều tập trung để tạo ra các "Ultrabooks", siêu mỏng, siêu nhẹ, mạnh mẽ để đối đầu với MacBook Air của Apple.

Google luôn thất bại với mạng xã hội

Trong nhiều năm qua, Google luôn cố gắng để có thể cạnh tranh được với Facebook bằng cách cho ra đời 2 mạng xã hội như Wave, Buzz và mua hai công ty cung cấp dịch vụ mạng và thông tin giao thông là Dodgeball và Slide, nhưng đều thất bại.

Năm nay, mạng xã hội Google + mà google mới cho ra mắt cũng cho thấy khó có thể thay thế được Facebook, nhưng ít nhất hện nay, Google+ đã có hơn 40 triệu người sử dụng trong chưa đầy 6 tháng, và các tính năng như Hangout, cho phép tới 10 chat video thời gian thực là một trong những lợi thế cạnh tranh rất lớn của Google+. Vậy là sau bao nỗ lực, Google đã có những thành công nhỏ nhỏ trên thị trường mạng xã hội.

Chiến lược smartphone chạy hệ điều hành lỗi thời của Nokia

alt

Vài năm gần đây, Nokia đầu tiên đã bị iPhone và sau đó là Android “ngốn” mất rất nhiều thị phần và khiến nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới này bị bỏ lại khá xa trong cuộc chạy đua smartphone.

May mắn thay, đầu năm nay, Giám đốc điều hành Stephen Elop mới đã nhận ra rằng những hệ điều hành “cây nhà lá vườn” như Symbian và MeeGo sẽ chẳng bao giờ bắt kịp được với iOS và Android. Chính vì vậy ông đã đặt cược Nokia với nền tảng Windows Phone của Microsoft. Bước chuyển đổi này có thể sẽ rất khó khăn, và không có gì đảm bảo được là nó sẽ thành công nhưng ít nhất công ty này đã bắt đầu sử dụng một hệ điều hành hiện đại và có tính cạnh tranh hơn.

Chạy theo kinh doanh bán hàng theo nhóm

Bạn thuê nhân viên thuyết phục các doanh nghiệp nhỏ đưa ra các đơn hàng giảm giá để thu hút những khách hàng mới bằng cách giảm giá cực lớn trên trang web mua chung.

alt

Nhưng rõ ràng là khá khó khăn. Groupon và LivingSocial đang hoạt đông tốt, nhưng các công ty khác thì không được suôn sẻ như vậy. Số trang bán hàng theo nhóm đã vượt quá nhu cầu cần thiết.

Theo ICTNews

 

 
Partners
 
 
 
 
Clients

Infomation And Networking Technology Joint Stock Company (INFONET.,JSC)

HO: Infonet Building, 33 Vu Ngoc Phan, Lang Ha Str, Dong Da Dist, Hanoi. Tel: (84-24) 3773 0793 Fax: (84-24) 3773 0809   

INFONET Sai Gon: Floor 7, 111-121 Ngo Gia Tu building,Ward 02, District 10, Ho Chi Minh City. Tel: (84-28) 35352538   Fax : (84-28)  35352539

Copyright © 2023 by Infonet.com.vn