ostech.co

Trước những yêu cầu cấp bách về quản lý thông tin, các doanh nghiệp đang dần chuyển từ lưu trữ băng từ sang lưu trữ dạng đĩa và sử dụng công nghệ chống trùng lắp dữ liệu nhằm có được khả năng sao lưu nhanh hơn, giảm công suất lưu trữ chính, và thay thế kiểu chuyển dữ liệu bằng băng từ, từ đó có được khả năng khôi phục sau thảm họa tốt hơn.

 

Trong thực tế, việc ứng dụng ổ đĩa và chống trùng lắp dữ liệu đang ngày càng phát triển, nhưng vẫn chưa phải là sự thay đổi triệt để cần thiết. Từ những thư viện băng từ ảo và ổ đĩa dùng cho các thiết bị chống trùng lắp dữ liệu theo mục tiêu (target based), bài học rút ra đối với nhiều doanh nghiệp là việc bổ sung thêm ổ đĩa và công nghệ chống trùng lắp dữ liệu cho môi trường sao lưu băng từ hiện tại sẽ giúp cải thiện mạnh mẽ hiệu năng tổng thể cho khoảng 10% khối lượng công việc quan trọng hàng đầu của họ. Nhưng họ nên quản lý như thế nào đối với những khó khăn nảy sinh từ việc quản lý thông tin đối với một lượng khổng lồ dữ liệu có cấu trúc lẫn không cấu trúc đang tồn tại trong khắp hạ tầng CNTT của họ?

Nếu chỉ áp dụng công nghệ chống trùng lắp dữ liệu tại cuối quá trình này, số lượng bản sao của cùng một thông tin sẽ tiếp tục tồn tại và gia tăng trên ổ lưu trữ chính (ví dụ như, trên máy chủ email và tập tin). Vấn đề lưu trữ này sẽ gây ra những thách thức khá lớn về quản lý công suất hệ thống ở mọi nơi mà có hiện diện lượng lớn thông tin dữ liệu. Điểm mấu chốt của vấn đề là ở chỗ sẽ rất tốn kém nếu tăng thêm không gian lưu trữ.

Chống trùng lắp dữ liệu ở mọi nơi

Thay vì áp dụng chống trùng lắp dữ liệu ở một nơi, người dùng nên cân nhắc dùng nó ở mọi nơi. Để tối đa hóa hiệu quả, họ nên xem xét khả năng tận dụng công nghệ chống trùng lắp trong một gói tích hợp với các ứng dụng sao lưu và lưu trữ dữ liệu - cũng như không gian lưu trữ. Nhờ khả năng chống trùng lắp ở ngay tại nguồn tạo dữ liệu, các doanh nghiệp có thể thực sự giải quyết được vấn đề trùng lắp ở những nơi có thông tin.

Ví dụ như, một công ty xây dựng thương mại gặp phải nhiều khó khăn trong quản lý thông tin kinh doanh quan trọng với 180 máy chủ đặt tại 45 địa điểm khác nhau trên toàn nước Mỹ. Các bản sao lưu thực hiện tại các địa điểm này thường có dung lượng khoảng từ 100GB đến 200GB mỗi máy chủ, và thường mất gần 12 giờ đồng hồ cho mỗi máy chủ sao lưu thành công tới một trung tâm dữ liệu. Nhờ chuyển sang dùng công nghệ chống trùng lắp dữ liệu trên ổ đĩa được triển khai ở tất cả các văn phòng từ xa của họ, công ty này đã giảm được dữ liệu sao chép xuống 10GB đến 15GB, đồng thời các bản sao lưu cũng nhỏ đi bởi họ đã có thể giảm được hơn 90% lượng dữ liệu dư thừa truyền dẫn về trung tâm dữ liệu.

Vậy câu hỏi đặt ra không phải là có cần thiết để chống trùng lắp dữ liệu hay không, mà là việc chống trùng lắp cần được triển khai như thế nào và công nghệ nào là tốt nhất cho môi trường CNTT?

Trên thực tế, chống trùng lắp dữ liệu không phải nói về một công nghệ riêng lẻ, mà bạn cần phải xem xét nó trên phương diện một cách tiếp cận hợp lý, hiệu quả. Điều đó lý giải tại sao một loạt các nhà cung cấp giải pháp lưu trữ đang cùng nhau hợp tác để mang tới cho các doanh nghiệp nhiều lựa chọn chống trùng lắp dữ liệu hơn. Nhờ có một giao diện chung cho cả phần mềm lưu trữ và sao lưu với các thiết bị lưu trữ trên ổ đĩa tiên tiến, các doanh nghiệp giờ đây có thể tận dụng được một nền tảng tích hợp không chỉ hỗ trợ cho việc chống trùng lắp theo nguồn và theo mục tiêu (source and target based), mà còn có thể quản lý nền tảng đó một cách dễ dàng.

Công nghệ chống trùng lắp dữ liệu tích hợp trong các thiết bị sao lưu và lưu trữ có thể mang tới khả năng bảo vệ dữ liệu tuyệt vời cho các chi nhánh/văn phòng từ xa cũng như các trung tâm dữ liệu, và cho các môi trường cả ảo hóa lẫn vật lý, dựa trên ổ đĩa lẫn băng từ. Từ các văn phòng từ xa tới trung tâm dữ liệu, các giải pháp phần mềm thế hệ mới này có khả năng bảo vệ toàn diện, với một bảng điều khiển đơn nhất để quản lý dễ dàng tất cả các hoạt động sao lưu và khôi phục dữ liệu. Khả năng quản lý tập trung sẽ giúp đáp ứng được các yêu cầu về quản lý và tuân thủ chính sách nhờ tích hợp sẵn các tính năng lưu trữ và chuyển đổi dữ liệu. Hơn nữa, tính năng báo cáo tiên tiến các hoạt động sao lưu và khôi phục dữ liệu cũng cho phép quản lý theo cấp dịch vụ đối với tất cả các dữ liệu được bảo vệ trong doanh nghiệp.

Cân nhắc phương thức tiếp cận đúng đắn

Chống trùng lắp dữ liệu mọi nơi có thể giúp các doanh nghiệp hưởng lợi rất nhiều từ khả năng quản lý hiệu quả và tích hợp chặt chẽ với nền tảng sao lưu/khôi phục mà không bị gò bó ở trong một giải pháp phần mềm, hoặc phụ thuộc và một nhà cung cấp phần cứng cụ thể nào cả. Các doanh nghiệp có thể cân nhắc những điều sau khi ra quyết định phù hợp liên quan đến chống trùng lắp:

Có tầm nhìn dài hạn trong chiến lược chống trùng lắp: Nói cách khác, đừng để "bị động" với việc mua ổ đĩa và giải pháp chống trùng lắp. Hầu hết các dự án bị thất bại là do áp dụng giải pháp tạm thời, và chỉ xử lý được một phần của vấn đề lưu trữ hơn là giải quyết được trọn vẹn vấn đề. Thay vào đó, người dùng nên cân nhắc làm thế nào để có được công cụ chống trùng lắp hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề cho cả hiện tại và tương lai.

Xem xét cấu trúc tổng thể để có được kết quả tốt nhất: Người dùng nên tìm kiếm những phương thức phù hợp và giá cả hợp lý cho chiến lược chống trùng lắp của mình. Điều này khả thi nhờ sử dụng kỹ thuật chống trùng lắp tại nguồn cùng với tính năng lưu trữ để giảm thiểu dữ liệu ngay khi nó bắt đầu được khởi tạo càng ít càng tốt, đồng thời giảm chi phí của chống trùng lắp dữ liệu.

Lưu trữ có thể là công cụ quan trọng nhất trong bộ giải pháp chống trùng lắp: Phần lưu trữ chính là khu vực phát triển nhanh nhất, cũng là nơi nảy sinh vấn đề về dữ liệu dư thừa (email, hệ thống tập tin, v.v...). Khi người dùng cuối chia sẻ nhiều thông tin hơn trước thì sẽ phát sinh nhu cầu về một nền tảng chung cho việc quản lý thông tin thông minh và lưu trữ trong dài hạn. Với giải pháp lưu trữ bằng phần mềm, các doanh nghiệp có thể cắt giảm tới 80% công suất lưu trữ ứng dụng chính. Do có ít dữ liệu cần bảo vệ hơn, nên việc sao lưu trở nên nhanh hơn, và hiệu suất ứng dụng được nâng cao với nhiều lựa chọn hơn cho khả năng hợp nhất máy chủ.

Theo VnMedia

 
Đối tác
 
 
 
 
Khách hàng

Công ty Cổ Phần Công Nghệ Mạng Và Truyền Thông (INFONET)                           

* Trụ sở chính: Tòa nhà Infonet, 33 Vũ Ngọc Phan, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: (024) 3773.0793 - Fax: (024) 3773.0809

* Công ty Infonet Sài Gòn: Tầng 7, Tòa nhà 111 - 121 Ngô Gia Tự, Phường 02, Quận 10, TP Hồ Chí Minh.

   Điện thoại: (028) 35352538 – Fax : (028) 35352539                      

Copyright © 2023 Bản quyền thuộc về Infonet.com.vn